Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2007

Công Nhận Cờ Vàng Để Hòa Giải?


Trong chuyến thăm Hoa Kỳ vừa qua của chủ tịch Nguyễn Minh Triết nổi lên một vấn đề tuy nhỏ nhưng mang một tầm ý nghĩa quan trọng đó là về mối quan hệ giữa chính quyền Việt Nam với cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ xung quanh vấn đề lá cờ vàng, biểu tượng của cộng đồng hải ngoại.
Chúng ta dễ dàng nhận thấy trong các cuộc biểu tình của cộng đồng người Việt hải ngoại xuất hiện cả rừng cờ vàng ba sọc đỏ khắp nơi. Điều này là lẽ đương nhiên và chính đáng vì lá cờ vàng đã được một số lớn các tiểu bang và chính quyền địa phương công nhận là biểu tượng của cộng đồng người Việt hải ngoại tại nơi họ sinh sống ngoài Việt Nam.Tuy nhiên nó phần nào gây “phản cảm” cho một số không nhỏ những người sống trong nước vì nhiều lý do khác nhau. Có thể là họ chưa quen với hình ảnh lá cờ vàng, có thể họ trưởng thành trong nước và được giáo dục từ nhỏ là lá cờ vàng đồng nghĩa với “kẻ thù” chống lại đất nước. Có người thì cho rằng phong trào đấu tranh vì dân chủ tự do cho Việt Nam chỉ là cái cớ trong “âm mưu phục quốc” của thành phần “chống cộng cực đoan” tại hải ngoại. Từ đó những người bất đồng chính kiến trong nước đang ngồi tù vì dám đấu tranh cho dân chủ tự do đã bị đánh đồng với các tổ chức chống cộng hải ngoại và phần nào bị giảm uy tín của họ đối với dân chúng trong nước.Có ý kiến cho rằng phải chi các bác hải ngoại đừng mang cờ vàng đi biểu tình, hoặc thậm chí mang cả hai lá cờ vàng và đỏ để đấu tranh cho dân chủ tự do thì hiệu quả sẽ cao hơn nhiều. Điều này quả thật không tưởng vì lá cờ vàng đã gắn liền với phong trào chống cộng của cộng đồng người Việt tỵ nạn và trở thành truyền thống hơn ba mươi năm nay rồi, đã thành qui luật không thể bỏ đi được.Tranh cãi cờ vàngVấn đề cờ vàng cờ đỏ hiện nay là một sự lấn cấn lớn đối với các phong trào đòi hỏi tự do dân chủ cho Việt Nam phát động từ những người trong nước và các du học sinh Việt Nam. Nói chung các du học sinh đấu tranh đồng ý không sử dụng lá cờ nào cả để tránh dị ứng đối với giới trẻ trong nước. Cách giải quyết này thỉnh thoảng cũng gặp trở ngại như trong chuyến đi vận động cho Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ tại Nam California, khi hai bạn Nguyễn Tiến Trung và Hoàng Lan không đứng dậy chào quốc kỳ và quốc ca Việt Nam Cộng Hòa thì quá nửa phòng họp bỏ ra về và hai bạn đã bị mang tiếng xấu không tôn trọng biểu tượng của cộng đồng người Việt.Nhìn từ một khía cạnh nào đó, hiện tượng cờ vàng cờ đỏ ngày nay biểu hiện hậu quả của một cuộc chiến huynh đệ tương tàn của hai phe Cộng Sản và Quốc Gia. Mỗi phe đều đưa ra những lý do xác đáng để lấy chính nghĩa về phần mình. Sa đà vào chuyện chứng minh ai đúng ai sai chắc chắn sẽ hao tổn sức lực mà không giải quyết được gì và hận thù dân tộc sẽ mãi mãi không hòa giải được.Tuy nhiên có một chuyện mà mọi người phải đồng ý là các thế hệ trẻ sinh sau đẻ muộn hoàn toàn không có trách nhiệm gì đối với những “lỗi lầm” của các thế hệ cha chú mà phải chịu những hậu quả khắc nghiệt nhất. Đất nước nghèo đói, xã hội băng hoại đều do lỗi của các bậc cha chú. Điều này hết sức bất công và đau lòng. Đã đến lúc những người gây ra sự việc phải đứng ra giải quyết với nhau đi. Xin đừng ngụy biện và lý giải nữa, hận thù kéo dài đã quá lâu rồi mà quý vị còn lôi kéo cả con cháu vào cuộc thì đất nước Việt Nam sẽ không bao giờ ngóc đầu lên nổi.

Nói và làm

Bác Kiệt đã nói: “chúng ta phải xác định tổ quốc là của mình, dân tộc là của mình, quốc gia là của mình, Việt Nam là của mình – của mọi người, không của riêng ai cả. Không riêng của người cộng sản”. Quý vị có trách nhiệm hãy biến lời nói này thành hành động cụ thể đi.Bác Triết có nói là muốn mời những người đang biểu tình vào tham dự chung với bác trong buổi tiếp tân, thậm chí muốn xuống bắt tay những người biểu tình chống đối bác. Điều gì khiến bác không thực hiện ý muốn đó? Chủ tịch nước đâu thể nói giả lã làm quà như vậy được. Người Nam bộ bản chất bộc trực, nói là làm mà? Có người cho rằng phải chi lúc đó bác xuống xe cùng với người biểu tình, vẫy lá cờ vàng và ôn tồn giải thích tình hình đất nước khó khăn, sẽ ghi nhận ý kiến của đồng bào hải ngoại thì coi như chuyến đi của bác sẽ thành công vô cùng. Có những khoảng khắc cơ hội ngàn vàng mà một người lãnh đạo giỏi nếu biết nắm bắt sẽ thu phục được nhân tâm và làm nên lịch sử.Tuy nhiên, cũng chưa muộn nếu các bác Cộng Sản thật lòng muốn hòa giải dân tộc. Bác Nguyễn Cao Kỳ đã cam chịu lời đàm tiếu của cộng đồng người Việt hải ngoại mà đứng bắt tay với bác Triết để chứng tỏ thiện chí. Đến phiên các bác Cộng Sản phải có hành động thực tế đáp lại. Những chuyện như bỏ visa nhập cảnh cho Việt kiều về thăm nhà, giao nghĩa trang quân đội VNCH cho dân sự quản lý, cứu xét vấn đề hai quốc tịch là những chuyện vặt vãnh, chỉ có lợi cho các bác Cộng Sản nhiều nhất, không đủ để xoá bỏ mâu thuẫn giữa các bác đã kéo dài hàng bao nhiêu thế hệ rồi.Một chuyện có ý nghĩa to lớn mà các bác Cộng Sản có thể làm được mà không tốn kém gì cả, ngoại trừ một ít tự ái cỏn con. Các bác hãy bàn bạc để Quốc Hội ban hành một đạo luật hòa giải dân tộc trong đó có chuyện công nhận lá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng của cộng đồng người Việt hải ngoại mà các bác mệnh danh là “khúc ruột ngàn dặm”.
Chuyện này hoàn toàn không trái với công pháp quốc tế cũng như luật pháp Việt Nam hiện hành vì lá cờ đỏ sao vàng vẫn là quốc kỳ chính thức của Việt Nam.Những cái lợi của hành động này thật vô kể:
-Chứng minh nhà nước Việt Nam có thiện chí thật sự để hoà giải dân tộc.
-Vô hiệu hoá những âm mưu chia rẽ bằng cách giương lên cờ vàng.
-Thu phục nhân tâm đa số thầm lặng trong và ngoài nước.
-Kêu gọi được sự đóng góp nhiệt tình về nhân, tài lực hải ngoại mà tiềm lực vô cùng to lớn.
Làm được chuyện này tôi tin chắc quá nửa công việc hoà giải dân tộc đã thực hiện xong.
Những vấn đề khác sẽ tự nhiên được giải quyết từng bước một khi có nguồn sinh lực mới từ nước ngoài đổ về.


Duy Anh, ngày 27/06/2007


Các bạn nghĩ sao về ý kiến ến này?

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Qủa thật Nguồn sống là diễn đàn của giới trẻ hôm nay chúng ta đã trưởng thành trong thời đại hôm nay với biết bao phương tiện kỹ thuật mới chỉ cần so với thế hệ trước 1975 chúng ta đã có qúa nhiều phương tiện thông tin hơn cha ông chú bác chúng ta rồi, thế nhưng tại sao đất núc chúng ta vẫn chưa thực sự sống trong "tự do, dân chủ" vì thế chúng ta cần phải quay nhìn lại vấn đề của thể chế hôm nay.

Nặc danh nói...

Qua bài này của tác cho tôi thấy con người Việt chúng ta không có được tấm lòng trung hậu ích kỷ bè phái phát xuất từ lòng vị kỷ cá nhân. Mọi tranh chấp ý thức hệ do ngoại bang áp đặt lên chúng ta, mối đe dọa hiện nay đang lăm le ngoài biên giới Việt Trung con người thì bị thể chế làm cho hèn đi mất hết cà ý chí chiến đấu, tham nhũng chàn lan, xã hôi băng hoại đến tột cùng công nhận một mầu cờ khác để có hòa giải thực sự từ đó sẽ có nhưng thay đổi thiêt thực và cùng nhau sánh vai tạo đựng một Việt Nam phú cường và quan trọng nhất đó là tạo lên sức mạnh để còn chống đỡ với quân thù thực sự đang chờ đợi chúng ta. Thiết nghĩ công nhận lá cờ vàng là một hành động đầu tiên cho chiều hướng hòa giải.